NHỮNG SAI LẦM THƯỜNG GẶP KHI BƠM LỐP
18-12-2023
Bơm lốp thiếu hơi – Đồng nghĩa với việc bên hông lốp bị lún xuống và bị mòn không đều do phần rìa lốp bị tiếp xúc nhiều với mặt đường hơn. Ngoài ra, lốp xe quá mềm làm tăng độ biến dạng và tăng độ ma sát với mặt đường cũng khiến động cơ phải sinh ra công năng nhiều hơn, gây tiêu tốn thêm nhiên liệu hơn cho xe và làm thao tác đánh lái sẽ trở nên nặng nề hơn bình thường.
Về lâu về dài thì dù bơm lốp quá căng hay bạn để lốp quá non hơi, cũng gây những tác động tiêu cực đến tuổi thọ trung bình của lốp xe. Có thể hiểu rằng là lốp thiếu hơi hay quá hơi so với tiêu chuẩn cũng khiến tuổi thọ lốp giảm (thiếu hơi 20% so với tiêu chuẩn có thể giảm khoảng 30% tuổi thọ)
THỜI ĐIỂM KIỂM TRA THÍCH HỢP
Việc kiểm tra áp suất lốp xe thường xuyên sẽ giúp bánh xe tăng độ bền, di chuyển êm ái và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, một điều bắt buộc khi bạn muốn kiểm tra áp suất đó là chọn thời điểm thích hợp. Có thể nói, chọn đúng thời điểm sẽ giúp máy đo đưa ra chỉ số áp suất chính xác và giúp lốp duy trì độ ổn định. Nhà sản xuất đã kiến nghị về thời điểm đo áp suất lốp đúng chuẩn như sau:
- Nên chờ lốp xe nguội hẳn ít nhất từ 3 đến 4 tiếng sau khi xe dừng rồi mới tiến hành đo. Lúc này, áp suất trong lốp xe đã trở lại nhiệt độ bình thường.
- Trường hợp đặc biệt cần kiểm tra áp suất ngay khi lốp đang ở nhiệt độ cao, bạn có thể giảm từ 3 đến 4 PSI.
- Nên kiểm tra định kỳ áp suất của các bánh xe thường xuyên 14 ngày/lần để đảm bảo an toàn trong khi di chuyển. Áp suất lốp dễ bị thay đổi do ảnh hưởng trực tiếp từ khí hậu và thời tiết, do đó bạn cần kiểm tra ngay cả khi ít sử dụng hay không sử dụng trong thời gian dài.