NHỮNG NGUYÊN NHÂN KHIẾN Ô TÔ “UỐNG XĂNG NHƯ NƯỚC”

   16-01-2024

Ô tô “hao xăng” luôn là vấn đề đau đầu của các bác tài sau thời gian dài vận hành xe. Bởi có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, bạn cần tìm “đúng bệnh” để có cách giải quyết kịp thời.

Bài viết dưới đây, VRC sẽ chia sẻ đến bạn những nguyên nhân dẫn đến việc xe bị tiêu hao nhiên liệu quá nhiều.

1. Áp suất lốp thấp

Áp suất lốp thấp làm xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn

 

Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến ô tô bị hao xăng, bởi thói quen đi lốp non hơi rất phổ biến. Việc di chuyển xe khi lốp non hơi sẽ làm lốp bị mòn ở 2 cạnh lốp, làm tăng lực cản, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Nếu áp suất lốp dưới chuẩn khoảng 3PSI thì xe sẽ bị hao xăng khoảng 1-2%.

Duy trì áp suất lốp ổn định trong khoảng 2.2-2.5kg và thường xuyên kiểm tra lốp là 1 cách để xe tiết kiệm xăng tối ưu, và giúp nâng cao tuổi thọ lốp, giảm chi phí. Bạn cũng có thể chủ động theo dõi áp suất lốp của xe bằng hệ thống cảm biến áp suất lốp. Hệ thống cảnh báo sẽ phát hiện và báo ngay khi có ít nhất 1 lốp bị thiếu hơi hoặc được bơm quá căng.

2. Không cân bằng động và cân chỉnh góc đặt bánh xe định kỳ

Việc không cho xe cân bằng động và cân chỉnh góc đặt bánh xe định kỳ sẽ làm “xế yêu” của bạn tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Xe sẽ xuất hiện các hiện tượng rung lắc vô lăng và thân xe, nhao lái, lực kéo không đều từ bánh xe, quãng đường xe di chuyển dài hơn, sử dụng nhiên liệu nhiều hơn.

Để xế yêu tiết kiệm nhiên liệu hãy cho xe cân bằng động định kỳ 6 tháng/lần hoặc đi được 8.000 – 10.000km. Ngoài các thời điểm trên bạn cần cho xe cân bằng động khi thay lốp mới, đảo lốp, vá lốp, hoặc khi phát hiện xe bị rung lắc khó kiểm soát.

Sau khi cân bằng động hãy cho xe tiến hành cân chỉnh góc đặt bánh xe theo đúng thông số tiêu chuẩn của các góc đặt để hạn chế hiện tượng lốp mòn không đều, nhao lái, xe bị rung giật khi vận hành,… Xe chạy êm hơn, kiểm soát lái chính xác và linh hoạt hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn.

 3. Cạn nước làm mát

Xe “ngốn xăng” nhiều hơn khi cạn nước làm mát

Khi lái xe bạn cần thường xuyên kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát, nếu nhiệt độ thông báo 85-90 độ C thì cảm biến vẫn đang làm việc ổn định. Ngược lại, nếu kết quả sai lệch với ngưỡng trên thì rất có thể cảm biến đã bị hỏng, cần kiểm tra, sửa chữa trong thời gian sớm nhất.

Khi cạn nước làm mát, thì các chi tiết sẽ nóng lên quá nhiệt độ cho phép gây ra nhiều tác hại trong đó có việc gây tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Hãy đảm bảo mực nước làm mát trong bình phụ luôn nằm ở giữa vị trí “Full” và “Low” khi động cơ đang nguội.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo nên thay nước làm mát sau 160.000km đầu tiên, sau đó nên thay tiếp khi đi được 40.000km/lần.

4. Tắc đường xả

Bất kỳ sự cản trở nào trong hệ thống xả đều làm tăng áp suất khí xả, theo đó làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu. Ví dụ như đường ống xả bị méo, bị gấp vì va chạm, lúc này cần phải kiểm tra chênh lệch áp suất giữa đường nạp và xả ở chế độ không tải. Nếu sự chênh lệch này giảm thì bộ chuyển đổi xúc tác bị tắc.

5. Không thay dầu động cơ định kỳ

Thay dầu định kỳ để xe tiết kiệm nhiên liệu

Nếu bạn để xe quá lâu không thay dầu động cơ thì xe của bạn sẽ bị “hao xăng” hơn trạng thái bình thường rất nhiều. Quên không thay dầu trong thời gian dài làm khả năng bôi trơn của dầu không còn hiệu quả, ma sát sinh ra khi động cơ hoạt động lớn hơn, máy nóng hơn và tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

Ngoài những nguyên nhân trên, việc xe “hao xăng” bất thường cũng có thể do lọc gió động cơ bị bẩn; lâu ngày không vệ sinh kim phun nhiên liệu bó phanh, kẹt phanh tay; dùng sai dầu bôi trơn; hoặc van hằng nhiệt động cơ kém,…

Vì vậy, khi phát hiện xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn bình thường bạn cần đưa xe đến những trung tâm chăm sóc xe uy tín để được kiểm tra chính xác và cẩn thận để phát hiện đúng nguyên nhân gây ra hiện tượng này. 

Bài viết liên quan

REM 8 của Double Coin mang lại khả năng di chuyển êm ái, ổn định cho cần cẩu

Nếu bạn sống ở một trong những khu vực tàu điện ngầm hàng đầu của đất nước, sự hiện diện của cần cẩu hiện ra lờ mờ trên cảnh quan đô thị là một cảnh tượng...

Ngành công nghiệp lốp xe OTR đang phát triển mạnh mẽ

Theo tạp chí Tire Business, thị trường lốp xe địa hình (OTR) và lốp xe chuyên dụng đang có nhu cầu cao đối với các sản phẩm của hãng, mặc...

Weller cung cấp thông tin chi tiết về ngành lốp xe thương mại

Tạp chí Tire Business đã ngồi lại với Walt Weller để thảo luận về triển vọng lốp xe thương mại trong thời gian còn lại của năm và cách Double Coin...

Mùa hè đang nóng lên, hãy lập kế hoạch cho mùa đông ngay bây giờ

Mặt trời đang chiếu sáng, tiếng chim hót líu lo và mùi thơm của những người hàng xóm nướng bánh mì kẹp thịt trên vỉ nướng...

Hoạt động khoan dầu đang tăng, RLB800 của Double Coin đã sẵn sàng phục vụ

Số lượng giàn khoan quay thăm dò dầu và khí đốt tự nhiên và các giếng đang phát triển ở Bắc Mỹ đang tăng đều đặn.

Sử dụng lốp xe như thế nào là hiệu quả nhất?

Lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng của một chiếc xe, có tác động đến hiệu suất vận hành, tiết kiệm nhiên liệu và độ an toàn khi...

Double Coin Thailand - Lốp xe tải hiểu quả nhất.

Có nhiều lý do mà chủ xe tải chọn lốp xe Double Coin cho các phương tiện của mình.

Lốp xe Công Trình - OTR Double Coin Thailand.

 Lốp OTR được thiết kế để chịu đựng các điều kiện vận hành khắc nghiệt trên các công trình...

 Copyrights Thiet Ke Website by ungdungviet.vn