CẤU TRÚC VÀ THÀNH PHẦN CỦA LỐP XE TẢI
26-11-2023
Lốp xe tải có cấu trúc và thành phần tương tự như lốp xe hơi, nhưng thường được thiết kế để chịu tải nặng và điều kiện lái xe khắc nghiệt. Dưới đây là mô tả về cấu trúc và thành phần của lốp xe tải:
LỐP VỎ (CASING PLY):
-Là lớp chủ yếu của lốp, thường được làm từ sợi nylon hoặc polyester cung cấp độ bền và chịu tải cao.
LỐP CHEO (BELT PLY):
-Là lớp chứa sợi thép hoặc sợi vật liệu khác, được đặt chéo trên lớp vỏ để củng cố và tăng cường độ cứng.
LỚP BẢO VỆ (INNER LINER):
Là lớp phủ bên trong lốp, thường được làm từ cao su chống khí và chất chống thấm nước để giữ áp suất ổn định.
LỚP ỔN ĐỊNH (STABILIZER:
Nằm ở phía dưới lớp vỏ, giúp giữa lốp và bánh xe và duy trì hình dạng của lốp khi chịu tải trọng nặng.
LỚP PHỦ (OVERLAY):
Lớp chịu lực và chịu mài mòn được đặt lên lớp vỏ, giúp tăng cường độ bền và tuổi thọ của lốp.
GAI (TREAD):
Là phần tiếp xúc với đường, thường được làm từ cao su chịu mài mòn và có thiết kế chống trượt, cải thiện độ bám và hiệu suất lái xe trên đường.
RÃNH (GROOVE):
Các khe nằm giữa các gai trên bề mặt lốp, giúp thoát nước và giảm nguy cơ trượt trên đường ẩm.LỚP PHỤ TRỢ (CAP PLY)
Có thể có một lớp phụ trợ ở phía trên lớp vỏ để cung cấp độ bền và khả năng chịu mài mòn.
GAI CẢN NHIỆT (SIPES):
Các rãnh nhỏ trên gai lốp giúp cải thiện độ bám và khả năng xử lý trên đường tuyết và đường trơn.
VÀNH (BEAD):
Là phần cuối của lốp, chạy sát với bánh xe và thường được gia cố bằng sợi thép để giữ chặt lốp trên bánh xe.
GAI THÉP (STEEL BELT):
Các lốp xe tải thường có gai thép để tăng cường độ bền và khả năng chịu tải.
LỚP CHỐNG TRỘM (ANTI-SKID LAYER):
Có thể có lớp chống trộm được thêm vào để giảm nguy cơ trượt trên đường ướt.
Những yếu tố này được tích hợp để tạo ra lốp xe tải có khả năng chịu tải cao, độ bền và an toàn trong điều kiện lái xe khác nhau.