6 thói quen không tốt của ‘tài mới’ khi lái xe số sàn

   05-12-2023

Không ít thói quen của những tài mới, thậm chí cả những người có nhiều năm kinh nghiệm lái xe số sàn như đặt tay lên cần số, đạp côn khi dừng đèn đỏ... có thể khiến hộp số, bộ ly hợp (côn) dễ hư hỏng và nhanh chóng giảm tuổi thọ.

 
Bất chập sự phổ biến và dần chiếm lĩnh thị phần của ô tô số tự độngxe số sàn (chuyển số bằng tay kết hợp bộ côn ly hợp) vẫn được nhiều người lựa chọn khi mang lại phong cách lái cũng như cảm giác phấn khích hơn xe số tự động. Tuy nhiên, không ít người dùng xe số tự động phải nhanh chóng mang xe vào gara sửa chữa do những hư hỏng hộp số, bộ ly hợp trong qua trình sử dụng.
Ông bà ta vẫn thường nói “của bền tại người”, thực tế ngoài những hao mòn, hư hỏng theo thời gian cũng như do tác động từ các yếu tố khách quan... việc nhiều xe số sàn sớm phát sinh các vấn đề liên quan đến hộp số, bộ ly hợp (côn) lại xuất phát từ chính thói quen của người lái. Dưới đây là 6 thói quen của ‘tài mới’ dễ làm hư hỏng hộp số khi lái xe số sàn:

1. Thói quen đặt chân lên bàn đạp côn khi lái xe

Thói quen để chân lên bàn đạp côn khí lái xe sẽ nhanh chóng làm mòn bộ ly hợp

Đây là thói quen không chỉ những người mới dùng ô tô số sàn mà ngay cả những tài xế người có nhiều năm kinh nghiệm lái xe cũng mắc phải. Thay vì buông chân côn, việc người lái liên tục đặt chân lên bàn đạp côn sẽ vô tình tạo ra một lực tác động đối với hệ thống ly hợp (côn), khiến ly hợp chỉ tham gia một phần, không được bắt hoàn toàn, dẫn đến những ma sát… theo thời gian sẽ nhanh chóng làm mòn bộ ly hợp.

2. Đạp côn trước khi đạp phanh

Việc đạp côn thường xuyên hơn mức cần thiết trước khi phanh dẫn đến ly hợp nhanh chóng bị mòn

Những “tài mới” thường mắc phải thói quen này. Theo đó, do lo ngại xe bị tắt máy, nhiều người mới lái xe số sàn thường đạp côn trước khi đạp chân phanh. Việc đạp côn thường xuyên hơn mức cần thiết trước khi phanh dẫn đến ly hợp nhanh chóng bị mòn. Bên cạnh đó, thói quen này cũng đặc biệt nguy hiểm khi di chuyển ở tốc độ cao vì việc cắt côn trước sẽ làm mất đi lực phanh từ động cơ và tăng “gánh nặng” lên hệ thống phanh. Vì vậy, cách tốt nhất để giảm tốc độ ở xe số sàn là nhấn phanh trước. Khi xe gần dừng hoặc xe bắt đầu có hiện tượng giật cục thì từ từ đạp côn và chuyển sang số trung hòa.

3. Đạp côn giữ số khi dừng đèn đỏ

Nhiều người có thói quen đạp chân côn sang số 1 chờ khi đèn đỏ. Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ của xe. Ly hợp không cần thiết trong việc tham gia nhiệm vụ giữ cho xe đứng yên trong trường hợp này. Tốt hơn hết bạn nên đặt xe ở chế độ N để bảo vệ và duy trì tuổi thọ của ly hợp.

4. Đạp côn giữ xe khi đi đường đèo dốc

Thói quen này nhiều người thường mắc khi lái xe lên xuống dốc hầm để xe và khi đi đường dốc. Theo đó, khi lên, xuống dốc nhiều tài xế thường đạp chân côn và giữ ga/phanh, điều này dễ làm bộ ly hợp nhanh chóng bị hao mòn. Vì vậy, nên phối hợp nhịp nhàng giữa thao tác côn ra, ga vào khi đi đường dốc. Trường hợp lái xe chưa thuần thục thao tác này nên kéo phanh tay và từ từ xử lý cho xe lên dốc.

5. Để máy ì, không chuyển số phù hợp

 

Đây cũng là một thói quen phổ biến mà các tài mới cũng như lái lâu năm dễ mắc phải. Khác với xe số tự động, ô tô số sàn cho phép người lái tùy chọn số lái bất kỳ. Tuy nhiên, nếu chạy không đúng số, số cao hơn ngưỡng vòng tua có thể gây ì máy. Một trường hợp khác khiến xe bị ì đó là "lười chuyển số". Rất nhiều tài xế thường lạm dụng chân ga, lười chuyển số về số thấp, việc này sẽ khiến cho xe không đủ sức kéo khiến máy bị ì. Thói quen này theo thời gian sẽ làm hư hỏng hộp số, hệ thống ly hợp.

6. Thói quen để tay nghỉ trên cần số

 

Tránh đặt tay lên cần điều chỉnh số khi không cần thiết

Thay vì cầm vô lăng cả hai tay, nhiều người lái xe số sàn thường có thói quen đặt tay phải lên cần sang số. Thói quen này không biết có mang lại sự thoải mái cho người lái hay không (?!) nhưng vô tình tạo ra lực tác động, khiến càng cua tiếp (nỉa) xúc với vòng xoay gây ra mài mòn, hỏng hóc hộp số. Vì vậy, nên tránh đặt tay lên cần điều chỉnh số khi không cần thiết.

Bài viết liên quan

REM 8 của Double Coin mang lại khả năng di chuyển êm ái, ổn định cho cần cẩu

Nếu bạn sống ở một trong những khu vực tàu điện ngầm hàng đầu của đất nước, sự hiện diện của cần cẩu hiện ra lờ mờ trên cảnh quan đô thị là một cảnh tượng...

Ngành công nghiệp lốp xe OTR đang phát triển mạnh mẽ

Theo tạp chí Tire Business, thị trường lốp xe địa hình (OTR) và lốp xe chuyên dụng đang có nhu cầu cao đối với các sản phẩm của hãng, mặc...

Weller cung cấp thông tin chi tiết về ngành lốp xe thương mại

Tạp chí Tire Business đã ngồi lại với Walt Weller để thảo luận về triển vọng lốp xe thương mại trong thời gian còn lại của năm và cách Double Coin...

Mùa hè đang nóng lên, hãy lập kế hoạch cho mùa đông ngay bây giờ

Mặt trời đang chiếu sáng, tiếng chim hót líu lo và mùi thơm của những người hàng xóm nướng bánh mì kẹp thịt trên vỉ nướng...

Hoạt động khoan dầu đang tăng, RLB800 của Double Coin đã sẵn sàng phục vụ

Số lượng giàn khoan quay thăm dò dầu và khí đốt tự nhiên và các giếng đang phát triển ở Bắc Mỹ đang tăng đều đặn.

Sử dụng lốp xe như thế nào là hiệu quả nhất?

Lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng của một chiếc xe, có tác động đến hiệu suất vận hành, tiết kiệm nhiên liệu và độ an toàn khi...

Double Coin Thailand - Lốp xe tải hiểu quả nhất.

Có nhiều lý do mà chủ xe tải chọn lốp xe Double Coin cho các phương tiện của mình.

Lốp xe Công Trình - OTR Double Coin Thailand.

 Lốp OTR được thiết kế để chịu đựng các điều kiện vận hành khắc nghiệt trên các công trình...

 Copyrights Thiet Ke Website by ungdungviet.vn