5 SAI LẦM KHI THAY DẦU NHỚT KHIẾN CHỦ Ô TÔ MẤT CẢ NÚI TIỀN

   19-12-2023

Thay dầu ô tô định kỳ sẽ giúp động cơ xe hoạt động ổn định, trơn tru và kéo dài tuổi thọ cho động cơ hơn. Tuy vậy, ô tô đi bao nhiêu km thì phải thay dầu, thời điểm nào thay là tốt nhất thì không phải tài xế nào cũng biết. Trong bài viết dưới đây, VRC sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này, đồng thời phân tích một số sai lầm thường gặp để chủ xe lưu ý.

 

 

Thay dầu ô tô định kỳ để đảm bảo động cơ luôn hoạt động trơn tru, ổn định

5 lầm tưởng của chủ xe về thay dầu nhớt ô tô

Thay dầu cho xe ô tô là việc làm cần thiết để bảo vệ động cơ xe. Thế nhưng nếu chủ xe có những lầm tưởng sau đây sẽ gây ra rất nhiều tai hại cho quá trình vận hành xe:

1. Thay dầu xe ô tô dựa theo số km

Có rất nhiều chủ xe thường có thói quen thay dầu nhớt định kỳ khi xe chạy được 3.000km – 5.000km. Điều này cũng có phần đúng nhưng chưa hoàn toàn chính xác. Bởi với một số mẫu xe hạng sang sử dụng dầu nhớt cao cấp, thời gian vận hành sau mỗi lần thay dầu có thể dài hơn. Chẳng hạn như dòng Mercedes-Benz đi được 8.000 – 10.000km mới cần thay dầu. 

 

Thay dầu ô tô không chỉ dựa vào số km mà còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác

 

2. Đổ nhiều dầu nhớt cho động cơ ô tô

“Đổ thừa còn hơn thiếu” là một trong những sai lầm mà rất nhiều tài xế mắc phải khi thay dầu ô tô. Hành động này không những gây tốn kém thêm chi phí mà còn làm ảnh hưởng xấu đến động cơ xe.

  • Khi lượng dầu nhớt quá nhiều sẽ tạo ra gánh nặng cho các chi tiết máy, có thể xuất hiện tình trạng phớt ngăn bị tràn ra ngoài ở phần đầu trục khuỷu. Từ đó áp suất bên trong động cơ dễ bị tăng cao làm cho lượng dầu nhớt gây áp lực lên các phớt ngăn. Trường hợp nguy hiểm hơn, lượng dầu nhớt dư thừa sẽ xâm nhập vào hệ thống bánh đà dẫn đến trượt ly hợp. 

  • Đổ quá nhiều dầu nhớt còn dễ khiến động cơ bị làm cong, gãy tay biên. Bởi lực cần mạnh từ lượng nhớt dư thừa làm cho trục khuỷu và tay biên phải chịu sự ma sát lớn hơn. 

  • Hiện tượng dầu nhớt nổi bọt khí cũng là do lượng dầu nhớt đổ quá nhiều. Nhớt một khi đã xuất hiện bọt thường không thể duy trì khả năng bôi trơn như bình thường. Nếu tình trạng này không được khắc phục dễ dẫn đến nóng máy, hư hỏng các chi tiết bên trong máy. 

  • Lượng dầu nhớt dư thừa còn có thể khiến ron động cơ bị rách. Bởi ron động cơ đóng vai trò che kín khe hở giữa các bộ phận. Khi lượng nhớt quá nhiều sẽ gây áp lực lên đầu máy, làm rách các miếng ron. Điều này làm cho lượng nhớt bị thiếu hụt và phải châm nhớt nhiều hơn. 

  • Cuối cùng, khi lượng dầu nhớt quá nhiều dễ bị tràn vào buồng đốt. Khi đó xăng kết hợp với không khí tạo ra khói đen lúc xả thải. Từ đó làm cho tắc bộ lọc khí, vỡ turbo với dòng xe sử dụng bộ tăng áp.

 

Lưu ý không nên đổ quá nhiều dầu nhớt cho động cơ

3. Không thay dầu khi xe bị ngập nước

Khi xe bị ngập nước, nhiều tài xế chỉ tìm cách xả xăng trong ống xả hoặc chế. Nhưng lại không biết rằng nước cũng có thể xâm nhập vào cả trong buồng đốt lẫn động cơ có thể gây ra thủy kích. Việc này mặc dù không làm động cơ ngừng hoạt động nhưng lại khiến lớp dầu bị phân tách. Dẫn đến các chức năng như bôi trơn, ngăn hình thành bọt, lọc cặn bã, chống oxy hóa,… đều không hoạt động tốt như bình thường. 

4. Dầu chuyển màu đen là thay

Đây là một trong những sai lầm vô cùng tai hại và nhiều chủ xe hay mắc phải. Bạn nên nhớ rằng, động cơ không chỉ thực hiện mỗi việc bôi trơn mà còn kiêm nhiệm nhiều chức năng khác. Một trong số đó là nhiệm vụ làm sạch các cặn bẩn. Chính vì vậy mà dầu sẽ nhanh chuyển sang màu đen hơn. 

Dầu nhớt chuyển đen sau vài ngày thay dầu ô tô là điều không bất thường

Vì thế việc thay dầu không chỉ dựa vào màu sắc dầu mà còn phụ thuộc độ đậm đặc và số km đã đi. Việc thay dầu dựa vào sự chuyển màu chỉ phù hợp với xe máy xăng. Còn với xe máy dầu thì nên dựa theo số km để có độ chính xác cao hơn. 

5. Thay dầu giá rẻ kém chất lượng

Dầu nhớt kém chất lượng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của động cơ xe. Các nguy hại của việc sử dụng dầu nhớt không đảm bảo chất lượng phải kể đến như khả năng bôi trơn kém, động cơ nhanh bị đóng cặn, bề mặt máy bị mòn nhanh hơn,..

Kinh nghiệm thay dầu nhớt ô tô

Thay dầu định kỳ theo các cấp bảo dưỡng định kỳ

Để bảo vệ động cơ xe, tốt nhất bạn nên thay dầu định kỳ theo cấp độ bảo dưỡng. Thời gian thay dầu nên tuân theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất.

 

Thời gian thay dầu nên thực hiện đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất

Ngoài ra cũng nên dựa vào số km đã đi hoặc thời gian sử dụng xe. Với các dòng xe phổ thông thường thì cứ khoảng 5.000km (3 tháng) nên thay dầu một lần. Còn với dòng đời mới, thời gian có thể lâu hơn.

Thường xuyên kiểm tra chất lượng dầu nhớt

Kiểm tra dầu nhớt thường xuyên để biết tình trạng của dầu

Thường xuyên kiểm tra chất lượng dầu nhớt sẽ giúp bạn phần nào biết được đã đến lúc cần phải thay dầu hay chưa. Khi quan sát hãy chú ý kỹ đến những thay đổi về màu sắc, độ đậm đặc. 

Lựa chọn dầu nhớt thích hợp cho xe

Khi thay dầu nhớt, bạn nên chú ý đến các thông số kỹ thuật của dầu. Dầu nhớt thường được phân loại theo cấp độ nhớt (SAE) hay theo tính năng (API). Hoặc phân theo công dụng của dầu nhớt như dầu tổng hợp, dầu bán tổng hợp, dầu gốc khoáng.

Khi thay dầu nhớt, bạn nên chú ý đến các thông số kỹ thuật của dầu

Tùy vào loại động cơ xe mà bạn nên có sự cân nhắc phù hợp. Để quá trình thay dầu nhớt diễn ra đảm bảo, bạn hãy nhờ đến sự trợ giúp của các nhân viên kỹ thuật.

Lựa chọn những hãng dầu uy tín

Chất lượng của dầu nhớt sẽ quyết định đến sự hoạt động trơn tru cũng như tuổi thọ của động cơ. Vì vậy, hãy ưu tiên các loại dầu chất lượng của những thương hiệu uy tín như Idemitsu, Mobil 1, Castrol, Motul,..

Thay dầu tại các gara uy tín

Việc thay dầu ở các địa chỉ không uy tín bạn sẽ dễ gặp phải tình trạng bị thay loại dầu nhớt giá rẻ, kém chất lượng, ảnh hưởng đến động cơ và tuổi thọ của xe.

Thay dầu nhớt tại để được đảm bảo từ chất lượng đến giá thành

Bài viết liên quan

REM 8 của Double Coin mang lại khả năng di chuyển êm ái, ổn định cho cần cẩu

Nếu bạn sống ở một trong những khu vực tàu điện ngầm hàng đầu của đất nước, sự hiện diện của cần cẩu hiện ra lờ mờ trên cảnh quan đô thị là một cảnh tượng...

Ngành công nghiệp lốp xe OTR đang phát triển mạnh mẽ

Theo tạp chí Tire Business, thị trường lốp xe địa hình (OTR) và lốp xe chuyên dụng đang có nhu cầu cao đối với các sản phẩm của hãng, mặc...

Weller cung cấp thông tin chi tiết về ngành lốp xe thương mại

Tạp chí Tire Business đã ngồi lại với Walt Weller để thảo luận về triển vọng lốp xe thương mại trong thời gian còn lại của năm và cách Double Coin...

Mùa hè đang nóng lên, hãy lập kế hoạch cho mùa đông ngay bây giờ

Mặt trời đang chiếu sáng, tiếng chim hót líu lo và mùi thơm của những người hàng xóm nướng bánh mì kẹp thịt trên vỉ nướng...

Hoạt động khoan dầu đang tăng, RLB800 của Double Coin đã sẵn sàng phục vụ

Số lượng giàn khoan quay thăm dò dầu và khí đốt tự nhiên và các giếng đang phát triển ở Bắc Mỹ đang tăng đều đặn.

Sử dụng lốp xe như thế nào là hiệu quả nhất?

Lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng của một chiếc xe, có tác động đến hiệu suất vận hành, tiết kiệm nhiên liệu và độ an toàn khi...

Double Coin Thailand - Lốp xe tải hiểu quả nhất.

Có nhiều lý do mà chủ xe tải chọn lốp xe Double Coin cho các phương tiện của mình.

Lốp xe Công Trình - OTR Double Coin Thailand.

 Lốp OTR được thiết kế để chịu đựng các điều kiện vận hành khắc nghiệt trên các công trình...

 Copyrights Thiet Ke Website by ungdungviet.vn